บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน พุธ ที่ 13 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
ความรู้ที่ได้ในการเรียนครั้งนี้
อาจารย์มอบหมายงานให้ทำงานกลุ่มโดยให้หัวข้อดังนี้
- จำนวนและการดำเนินการ
- การวัด
- เรขาคณิต
- พีชคณิต
- การวิเคาระห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
กลุ่มของหนูได้หัวข้อ เรขาคณิต ค่ะ
คณิตสำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของคำว่าคณิตศาสตร์
ระบบการคิดของมนุษย์เพื่อศึกษาและอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ
ในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ สัญญาลักษณ์ การพูด การเขียน
และเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวน ตัวเลข การคิดคำนวณ
หรือการดำเนินการเกี่ยวกับ จำนวน การวัด เรขาคณิต พีชคณิต หรือแบบรูปความสัมพันธ์
การคิดวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น ซึ่งต้องใช้ความคิดที่เป็นระเบียบ มีเหตุผล
และความคิดสร้างสรรค์
ความสำคัญของคณิตศาสตร์
- เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
- ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
- เครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูลวางแผนงานและประเมินผล
- เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆโดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของPiaget
1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัสและกล้ามเนื้อ (Sensorimotro stage)แรกเกิดถึง 2 ปี
- เด็กรู้จักประสาทสัมผัสต่างๆ
- สามารถจดจำสิ่งต่างๆบอกคุณลักษณะของวัตถุได้
2 ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล(Preoperational
Stage) อยู่ในช่วงอายุ 2-7 ปี
- ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้
ความคิด
- เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด
น้ำหนักรูปทรงและความยาว
- เล่นบทบาทสมมติซึ่งเป็นพื้นฐานของการพัฒนาความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรมมากขึ้น
เช่น จำนวนตัวเลข ตัวอักษร คำที่มีความหมาย...
เด็กจะในความสำคัญกับสิ่งที่สังเกตและรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด
เด็กจะไม่สามารถคงความคิดตามสภาพเดิมไว้ได้เมื่อสภาพทางกายภาพเปลี่ยนแปลไป
เช่นเด็กเห็นภาพด้านล่างนี้เด็กก็จะคิดว่า
วงกลมสีแดงมีมากกว่า วงกลมสีดำ
เพราะว่าเด็กไม่สามารถคงความคิดสภาพเดิมไว้ได้แม้ว่าวงกลมทั้งสองนี้จะมีจำนวนที่เท่ากันก็ตาม
ยกให้เห็นดังภาพข้างล่าง
การอนุรักษ์ (conservation)
เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
- โดยการนับ
- การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
- การเปรียบเทียบรูปทรงปริมาณ
- เรียงลำดับ
- จัดกลุ่ม
หลักการจักประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยควรจัดอย่างไร
- เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย
อธิบายและสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆของคณิตศาสตร์ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์
-
ผสมผสานคณิตศาสตร์กับการเล่นและกิจกรรมที่มีการลงมือปฎิบัติ
-
ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- ใช้คำถามปลายเปิด
เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
พอสอนในเนื้อหาเสร็จอาจารย์ก็ให้คิดว่าเราจะวาดภาพหนึ่งภาพแล้วให้เราคิดว่าสัตว์ตัวนั้นต้องมีขาเยะที่สุดซึ่งหนูก็ได้วาดปู มาดูปูของหนูเลยออกมาแบบนี้ สวยงามมาก อิอิ
พออาจารย์ให้วาดเสร็จเรียบร้อยก็ให้นักศึกษาออกมาเอากระดาษกลุ่มละ 1 แผ่น ซึ่งเราไม่รู้ว่าอาจารย์จะให้ทำอะไร ปรากฎว่าอาจารย์ให้ทำร้องเท้าให้สัตว์ที่ตนเองวาด ฮ่า....มาก ณ ตอนนั้นเพื่อนที่วาดรูปสัตว์ที่มีขาเยอะๆก็ต้องทำรองเท้าให้ครบจำนวนเท้า แต่ปูของหนูก็ได้ใส่รองเท้าสุดสวยดังภาพ มีใครสงสัยไหมว่า นี่รองเท้า หรือ นวมชักมวย 5555+++ ไปดูกันเลย
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
1.ไดัรับความรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นความหมาย ความสำคัญ ของคณิตศาสตร์
2.ได้รับความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ Piaget
3.ได้ความสนุกสนานในการเรียนมีความคิดสร้างสรรค์สามารถนำไปปรับใช้ในการสอนเด็ก ปฐมวัยให้สนุกในการเรียนและเกิกประโยชน์สูงสุด
จบแล้วค่ะสำหรับวันนี้ บ๊าย บาย ....
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น