วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2556



บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 5



บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่ 4  ธันวาคม พ.ศ.2556
เวลาเข้าสอน 08.30น.เวลาเข้าเรีน 08.30น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.



          สำหรับการเรียนการสอนครั้งนี้อาจารย์ให้นำเสนองานที่ได้รับมอบหมายใหม่ทุกกลุ่มดดยให้แต่ละกลุ่มออกมาทำกิจกรรม หาเกมหรือการจัดประสบการณ์ตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย......


กลุ่มแรกคือกลุ่มพีชคณิต




กลุ่มนี้เขจะให้เด็กดูภาพและให้เด็กเชื่อมโยงความคิดให้ได้ว่าช่องว่าง หรือที่วาง ควรจะเป็นคำตอบข้อไหนโดยเขาจะมีตัวเลือกแค่เพียง 2 ข้อ เพื่อจะให้ไม่ยากจนเกินไปเด็กจะได้คิด  เพื่ิอส่งเสริมทางความคิดของเด็กอีกด้วย


กลุ่มที่ 2 ความน่าจะเป็น




กลุ่มนี้เขาจะมีเกมมาให้เล่นอยู่ 3 เกมคือ การสุ่มหยิบลูกปิงปอง การโยนเหรียญ หัว ก้อย การสุ่มหยิลสีโดยจะยกตัวอย่างการสุ่มและหยิบให้ดูประกอบด้วย
หนูจะยกตัวอย่างการสอนความน่าจะเป็นสำหรับเด็กนะค่ะก็คือ มีกล่องเปล่า อยู่ 1 ใบเราก้อต้องทำให้เด็กเห็นจริง และหยิบลูกปิงปองมาเพียง 2ลูก เพื่อที่เด็กจะได้เข้าใจในความน่าจะเป็นที่จะเกิดขึ้นว่าถ้าครูเอาลูกปิงปอง 2ลูก สีขาวกับสีน้ำเงิน ลงไปในกล่องใบนี้แล้วเด็กๆคิดว่า ถ้าครูหยิบลูกปิงปองขึ้นมานั้นจะได้ลูกปิงปองสีไหน ระหว่าง สีขาวกับน้ำเงิน เด็กบางคนคนก็จะตอบ ขาว บางคนตอบน้ำเงิน นี่แหละคือคำตอบ เราก็จะต้องอธิบายให้เด็กเข้าใจว่า ความน่าจะเป็นที่จะหยิบได้ลูกปิงปองมีอยู่ 2 คำตอบคือ
1. หยิบได้ลูกปิงปองสีขาว คำตอบที่ 2คือ หยิบได้ลูกปิงปองสีนำ้เงิน  ^^







กลุ่มที่ 3 การวัด



กลุ่มนี้จะมีการนำเสนอยกตัวอย่างและเปรียบเทียบรูปภาพต่างๆให้เห็น กลุ่มนี้จะเปรียบเทียบเกี่ยวกับความยาว  การเรียงลำดับเล็ก ใหญ่ การวัดปริมาณน้ำในแก้ว

การวัดความยาวของ  ปลา  หนอน  ยีราฟ ตามภาพทืี่เพื่อนนำมานำเสนอจะเห็นว่าการเรียงลำดับความยาวจะเป็นดังนี้ ต่ำ - สูง 



การเรียงลำดับเล็กใหญ่ ของมังคุด ว่าลูกไหนมีขนาดเล็ก ใหญ่โดยจะมีภาพที่1 เป็นมังคุดลูกใหญ่ ภาพที่ 2 เป็นมังคุดลูกเล็ก ให้เด็กเรียงลำดับจากเล็กไปใหญ่ก็จะได้  ภาพ2 ภาพ 1 ตามลำดับ


การวัดปริมาณน้ำในแก้ว ว่า แก้วไหนมีน้อ ไปหามากก็จะได้ดังนี้ ภาพที่ 2 3 และ 1 ตามลำดับ


การวัดความสูงของดินสอ จะให้เด็กเรียงภาพจากใหญ่มาเล็ก



กลุ่มที่ 4 จำนวนและการดำเนินการ



กลุ่มนี้เขาจะมีการนำเข้าสู่กิจกรรมโดยการให้เพื่อนๆมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม มีการร้องเพลง ออกกำลังกายเพื่อเป็นการเก็บเด็กให้สนใจในกิจกรรม เขาให้เด็กได้ตอบว่าเขาจะมีมีหัวสัตว์ต่างๆและให้เด็กเอาไปใส่ตามตัวว่ามันเป็นหัวขอองสัตว์อะไร 

กลุ่มที่ 5 รูปทรงเรขาคณิต

กลุ่นี้เป็นกิจกรรมของกลุ่มหนูเองค่ะ เราก็ได้นำเสนอรูปทรงต่างๆ ให้เพื่อนๆได้ดูว่าแต่ละรูปทรงนี้นมีลักษณะอย่างไร และมีอะไรที่คล้ายรูปทรงนั้นๆบ้าง เช่น วงกลม ก็สิ่งที่คล้ายก็คือ นาฬิกา เป็นต้น แต่ว่าเราต้องถามเด็กๆว่าเด็กๆคิดว่ามีอะไรบ้างนะที่เด็กๆคิดว่ามีรูปทรงเป็นวงกลมเพื่ิอฝึกให้เด็กได้คิดตาม
และกลุ่เราก็จะมีเกมต่อจิ๊กซอ รูปทรงต่างๆมาให้ดูอีกมากมายค่ะ

               
     
        


ท้ายคาบอาจารย์ก็แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น  และให้เราวาดลงกลม1 วงและให้ เขียนตัวเลขที่ชอบที่สุดลงไป 1ตัว ดดยไม่บอกว่าจะให้ทำอะไร และที่เชอไพร์ก็คือ อาจารย์ให้ทำดอกไม้ให้มีกลีบเท่าทีตัวเองเขียนลงไปในลงกลม บางคน เขียนเลข  1  ฮ่า..มากดอกไม้อะไรมี 1 กลีบ แต่ของหนู ทำดอกไม้ 8 กลีบออกมาสวยงาม ดังภาพ 5555

       




ประโยชน์ที่ได้รับในวันนี้ 

1. ได้นำการจัดประสบการณ์การนำเสนอหรือการสอนเด็กในเรื่องต่างๆไปประยุกต์ใช้ในการสอนในอนาคต
2.ได้รูว่าการจะสอนแต่ละเรื่องต้องมรการเตรียมหรือหากิจกรรมอะไรเพื่อจะให้เด็กเข้าใจและสนุกกับการทำกิจกรรม
3.ได้รู้ถึงการจัดประสบการณ์ทางคณิตอย่างมากค่ะไม่ว่า จขะเป็น พีชคณิต  ความน่าจะเป็น เรขาคณิต การวัด และจำนวนและการดำเนินการ   





                                                                  ^^ ขอบคุณค่ะ  ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น