บันทึกการเรียนครั้งที่4
บันทึกอนุทิน
วิชา
การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 20 พฤศจิกายน 2556 ครั้งที่ 3
เวลาเข้าสอน 08.00 น. เวลาเรียน 08.30 น.
เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
วันนี้อาจารย์ให้นำเสนองานหน้าชั้นเรียนโดยให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอ
โดยมีหัวข้อดังต่อไปนี้
จำนวนและการดำเนินการ การวัด เรขาคณิต พีชคณิต และการวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
กลุ่มแรกจำนวนและการดำเนินการ
จำนวน หมายถึง วัตถุนามธรรมที่ใช้สำหรับอธิบาย ปริมาณ หมวด แผนก
การดำเนินการ หมายถึง การกระทำลงมือ จัดการปฏิบัติการ หมู่ ทำให้เป็นไป
ปฏิบัติหนาที่ดำเนินการ
จำนวนและการดำเนินการ หมายถึง การรวมและการแยกกลุ่มเข้าใจ
ถึงความหลากหลายของารแสดง จำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
สาระการเรียนรู้ จำนวนและการดำเนินการ
-การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
-การอ่านตัวเลขฮินดู อารบิก และตัวเลขไทย
-
การเขียนตัวเลขฮินดู อารบิก แสดงจำนวน
-
การเปรียบเทียบจำนวน
-
การเรียงลำดับจำนวนการรวมและการแยกกลุ่ม
-
การรวมสิ่งต่าง ๆ สองกลุ่มที่มีผลรวมไม่เกิน 10
-
การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน 10
กลุ่มที่ 2 การวัด
การวัด หมายถึง ความสามารถในการเลือกการ ใช้เครื่องมือต่างๆ เพื่อหาคำถามเกี่ยวกับ เวลา ระยะทาง น้ำหนัก ความยาว ปริมาตร และอุณหภูมิ
น้ำหนัก หมายถึง การเพิ่มขึ้นหรือลดลงของสิ่งต่างๆ เช่นถ้าขนาดของวัตถุมีขนาดใหญ่นำ้หนักจะมีมากกว่าวัตตุที่มีขนาดเล็ก
ตัวอย่างการเปรียบเทียบ เช่น ช้างกับแมวเป็นวัตถุ ช้างมีขนาดใหญ่กว่าแมว ช้างจึงมีน้ำหนักมากกว่าแมว
กลุ่มที่ 3 เรขาคณิต
รุปทรงเรขาคณิตสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยได้หลากหลาย ให้เด็กได้ดูรูปทรงต่างๆว่าคล้ายอะไร สามเหลี่ยมคล้ายอะไร สี่เหลี่ยมเหมือนสัตว์ชนิดไหน แล้วแต่เด็กจะจิตนาการตามความคิดของเขา อาจจะสร้างสรรค์มาเป็นบ้านก็ได้ ดังภาพ,....
รูปทรงเรขาคณิต
รูปเรขาคณิตสองมิติ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ
ตามลักษณะของขอบหรือด้านของรูป ได้แก่
กลุ่มที่มีขอบหรือด้านของรูปเป็นส่วนของเส้นตรง กลุ่มนี้คือ รูปหลายเหลี่ยม ( polygon
) และกลุ่มที่มีขอบหรือด้านเป็นเส้นโค้งงอ
เช่น รูปวงกลม และรูปวงรี เป็นต้น กลุ่มนี้ไม่มีชื่อเรียกโดยเฉพาะ
กลุ่มที่ 4 พีชคณิต
พีชคณิต คือ เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์ การแก้ปัญหา โดยใช้สมการคณิตศาสตร์แขนงหนึ่งที่ใช้สัญลักษณ์มาศึกษาการจําแนกประเภท คุณสมบัติ และ โครงสร้างของระบบจํานวนหรือระบบคณิตศาสตร์อื่น ๆ ที่เน้นในเรื่องโครงสร้างเป็นสําคัญ รวมถึงการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างระบบเหล่านั้นด้วย
กลุ่มที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
-เข้าใจและใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล
-ใช้วิธีการทางสถิติและความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้
อย่างสมเหตุสมผล
-ใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหา
ความน่าจะเป็น
หมายถึง ค่าของโอกาส หรือความเป็นไปได้ ซึ่่งสามารถวัดค่าได้เป็นตัวเลข
( 0 ถึง 1 ) ถ้าค่าความน่าจะเป็นของเหตุการณ์เข้าใกล้ 1
หมายความว่า
โอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์นั้นมาก
ถ้าค่าความน่าจะเป็นของเหตุการณ์เข้าใกล้ 0 หมายความว่า
โอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์นั้นน้อยมาก
ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์เป็นดัชนีวัดขนาดการเกิดของเหตุการณ์
ซึ่งสามารถจะนำไป
ประยุกต์ใช้ตัดสินใจดำเนินงานภายใต้สภาวะการณ์ไม่แน่นอน
จากภาพจะเห็นว่ามีเสื้อสีแดง 1 ตัว กางเกง 3 ตัว สีส้ม สีฟ้า สีม่วง ความน่าจะเป็น ที่เสื้อ จะคู่กับกางเกงตัวที่ 1 2 3 มี 3 ชุดดังภาพ ค่ะ
ประโยชน์ที่ได้รับในการเรียนครั้งนี้
1.ได้รับความรู้เกี่ยวกับการเรียนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น จำนวนและการดำเนินการ การวัด เรขาคณิต พีชคณิต และการวิเคราะหืข้อมูลและความน่าจะเป็น ได้นำแนวการสอนหรือเทคนิคต่างๆในการนำเสนอไปปรับใช้ในอนาคต
2. สามารถนำความรู้ที่ได้ไปจัดประสบการณ์ทางคณิตสาสตร์ให้เด็กได้รับความรู้ ความสนุกสนาน ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น