วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2557




บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 7



                                              บันทึกอนุทิน
              วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


           อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ ตฤณ   แจ่มถิ่น

          วัน/เดือน/ปี    8 มกราคม  2557    ครั้งที่ 7
          เวลาเรียน 08.30  น.  เวลาเลิกเรียน  12.20 น.

     การเรียนการสอนในวันนี้ เริ่มการเรียนก็ทุกคนดูหน้าตาสดใสดีแต่วันนี้รู้สึกว่าเพื่อนจะมาสายกันเยอะเลยไม่ได้ปล้ำกระดาษสะสมกัน แต่ว่าทุกคนก็ตั้งใจเรียนวันนี้อาจารย์ก็มีความสุขยิ้มแย้มกับนักศึกษา อาจารย์สอนถึงเรื่องกรอบมาตฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

                  กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย 

       เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์

ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆทางคณิตศาสตร์ ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา

สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
   -  สาระที่ 1  จำนวนและการดำเนินการ
   - สาระที่ 2  การวัด
   - สาระที่ 3  เรขาคณิต
   - สาระที่ 4 พีชคณิต
   - สาระที่ 5  การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
   - สาระที่ 6  ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย 

1.มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ (Mathematical thinking )
-จำนวนนับ1 ถึง20
-เข้าใจหลักการนับ
-รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
-รู้ค่าจำนวนนับ
-เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
-การรวมและการแยกกลุ่ม

2.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับ ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร  เงิน เวลา
-เปรียบเทียบ  เรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
-รู้จักเงินเหรียญบาทและธนบัตร
-เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา  เช่น วันนี้ ตอนนี้ เมื่อวาน ตอนสายๆ เป็นต้น

3.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
-ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
-รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
4.มีความรู้ความเข้าใจแบบรูป ของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง

5.มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูล และนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่ายเด็กจะทำได้ตั้งแต่อนุบาล3 ขึ้นไป

6.มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น

                                 
   สาระมาตรฐานและการเรียนรู้


  สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ

    -มาตรฐาน ค.ป1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนจริง

        จำนวน

การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
การอ่านเลขอารบิก เลขไทย และการเขียน
การเปรียบเทียบจำนวน
การเรียงลำดับจำนวน

     การรวมกลุ่มและการแยกกลุ่ม
- ความหมายการรวม
รวมสิ่งต่างๆที่มีผลรวมไม่เกิน10
ความหมายการแยก และ การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ ไม่เกิน10

                                      สาระที่  2  การวัด

  -มาตรฐาน ค.ป.2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว  น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา

   ความยาว  น้ำหนักและ ปริมาตร 

-การเปรียบเทียบ/การวัด/การเรียงลำดับความยาว
-การเปรียบเทียบ/การชั่ง/การเรียงลำดับน้ำหนัก
-การเปรียบเทียบปริมาตร/การตวง

     เงิน 
-ชนิดและค่าของเงิน เหรียญและธนบัตร

    เวลา
-ช่วงเวลาในแต่ละวัน
-ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับฉัน

สาระที่  3  เรขาคณิต

 -มาตรฐาน ค.ป.3.1  รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่งทิศทางและระยะทาง
 -มาตรฐาน ค.ป.3.2  รู้จัก จำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ

  ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง

-การบอก ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง ของสิ่งต่างๆ เช่น ไกล ใกล้  ซ้าย ขวา   เป็นต้น

  รูปเรขาคณิต สามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ

-ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย  ทรงกระบอก
-วงกลม  รูปสามเหลี่ยม  รูปสี่เหลี่ยม
-การเปลี่ยนแปลง รูปเรขาคณิตสองมิติ
-การสร้างสรรค์งาน ศิลปะจากรูปเรขาคณิต
-การเปลี่ยนแปลงรูปเรขา

สาระที่  4  พีชคณิต

-มาตรฐาน ค.ป.4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์

  แบบรูปและความสัมพันธ์

-แบบรูปของรูปที่มี  รูปร่าง ขนาดที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง


สาระที่  5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

-มาตรฐาน ค.ป.5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อมนำเสนอ


สาระที่  6 ทักษะ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

   การแก้ปัญหา  การใช่เหตุผล  การสื่อสาร  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ  การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์ กับศาสตร์อื่นๆ และมี ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  


      พออาจารย์สอนในเนื้อหาเสร็จแล้วก็ให้ทำกิจกรรมตอนท้ายเริ่มแรกอาจารย์ก็แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น แล้วให้นักศึกษาเลือกว่าจะเอารูปทรงไหน มี ทรงกลม สี่เหลี่ยม และ สามเหลี่ยม โดยไม่บอกว่าจะให้ทำอะไรทุกคนก็ตื่นเต้นมากในการเลือกทายใจอาจารย์เพราะแต่ละคาบอาจารย์จะมีอะไรมาให้ทำตลอด.. หนูก็ได้เลือกรูปสี่เหลี่ยมอาจารย์ก็ให้เลือกกระดาษสีเพื่อตัดตามรูปทรงที่เลือกเอามาเปะลงบนกระดาษ และอาจารย์ก็ใหนักศึกษาจิตนาการว่าจะทำยังไงที่จะให้ที่นักศึกษาเลือกนั้นกลายเป็นสัตว์อะไรก็ได้ หนูก็เลือกวาดเป็นปลา น่ารักมาก อาจารย์สอนให้เด็กมีจิตนาการตามความคิดจริงๆ....            
   

น้องปลาของหนูมีตาหน้าแบบนี้ น่ารักมากๆ









สิ่งที่ได้รับในการเรียนครั้งนี้

1. ได้เรียนรู้ในทางทฤษฏีในการเรียนเรื่องกรอบมาตฐานในการเรียนคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
     ในเรื่องทางด้านต่างๆ ทั้ง 5 สาระการเรียนรู้
2.ได้ความคิดสร้างสรรค์ในการคิดทำผลงานตามความคิดของนักศึกษา
3.นำไปประยุกต์ในการเรียนหรือการสอนเด็กในอนาคต
4.เด็กจะมีความสนุกสนานในการเรียนลดความเครียดด้วยการผ่อนคลายซึ่งเป็นสิ่งที่ดีท้ายคราบ


สำหรับวันนี้ขอคุณค่ะ    ***  จารุวรรณ  ปัตตัง  ***


     


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น