บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 8 มกราคม 2557 ครั้งที่ 7
เวลาเรียน 08.30 น.
เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
การเรียนการสอนในวันนี้ เริ่มการเรียนก็ทุกคนดูหน้าตาสดใสดีแต่วันนี้รู้สึกว่าเพื่อนจะมาสายกันเยอะเลยไม่ได้ปล้ำกระดาษสะสมกัน แต่ว่าทุกคนก็ตั้งใจเรียนวันนี้อาจารย์ก็มีความสุขยิ้มแย้มกับนักศึกษา อาจารย์สอนถึงเรื่องกรอบมาตฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆทางคณิตศาสตร์
ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
- สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
- สาระที่ 2 การวัด
- สาระที่ 3 เรขาคณิต
- สาระที่ 4 พีชคณิต
- สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
- สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
1.มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ (Mathematical thinking )
-จำนวนนับ1 ถึง20
-เข้าใจหลักการนับ
-รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
-รู้ค่าจำนวนนับ
-เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
-การรวมและการแยกกลุ่ม
2.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับ ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน เวลา
-เปรียบเทียบ เรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
-รู้จักเงินเหรียญบาทและธนบัตร
-เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา เช่น วันนี้ ตอนนี้ เมื่อวาน ตอนสายๆ เป็นต้น
3.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
-ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
-รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
1.มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ (Mathematical thinking )
-จำนวนนับ1 ถึง20
-เข้าใจหลักการนับ
-รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
-รู้ค่าจำนวนนับ
-เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
-การรวมและการแยกกลุ่ม
2.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับ ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน เวลา
-เปรียบเทียบ เรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
-รู้จักเงินเหรียญบาทและธนบัตร
-เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา เช่น วันนี้ ตอนนี้ เมื่อวาน ตอนสายๆ เป็นต้น
3.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
-ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
-รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
4.มีความรู้ความเข้าใจแบบรูป ของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด
สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
5.มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูล และนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่ายเด็กจะทำได้ตั้งแต่อนุบาล3 ขึ้นไป
6.มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
สาระมาตรฐานและการเรียนรู้
5.มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูล และนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่ายเด็กจะทำได้ตั้งแต่อนุบาล3 ขึ้นไป
6.มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
สาระมาตรฐานและการเรียนรู้
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
-มาตรฐาน ค.ป1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนจริง
จำนวน
- การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
- การอ่านเลขอารบิก เลขไทย และการเขียน
- การเปรียบเทียบจำนวน
- การเรียงลำดับจำนวน
การรวมกลุ่มและการแยกกลุ่ม
- ความหมายการรวม
- รวมสิ่งต่างๆที่มีผลรวมไม่เกิน10
- ความหมายการแยก และ การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ ไม่เกิน10
-มาตรฐาน ค.ป.2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
ความยาว น้ำหนักและ ปริมาตร
-การเปรียบเทียบ/การวัด/การเรียงลำดับความยาว
-การเปรียบเทียบ/การชั่ง/การเรียงลำดับน้ำหนัก
-การเปรียบเทียบปริมาตร/การตวง
เงิน
-ชนิดและค่าของเงิน เหรียญและธนบัตร
เวลา
-ช่วงเวลาในแต่ละวัน
-ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับฉัน
สาระที่ 3 เรขาคณิต
-มาตรฐาน ค.ป.3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่งทิศทางและระยะทาง
-มาตรฐาน ค.ป.3.2 รู้จัก จำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
-การบอก ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง ของสิ่งต่างๆ เช่น ไกล ใกล้ ซ้าย ขวา เป็นต้น
รูปเรขาคณิต สามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
-ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก
-วงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม
-การเปลี่ยนแปลง รูปเรขาคณิตสองมิติ
-การบอก ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง ของสิ่งต่างๆ เช่น ไกล ใกล้ ซ้าย ขวา เป็นต้น
รูปเรขาคณิต สามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
-ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก
-วงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม
-การเปลี่ยนแปลง รูปเรขาคณิตสองมิติ
-การสร้างสรรค์งาน ศิลปะจากรูปเรขาคณิต
-การเปลี่ยนแปลงรูปเรขา
สาระที่ 4 พีชคณิต
-มาตรฐาน ค.ป.4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
แบบรูปและความสัมพันธ์
-แบบรูปของรูปที่มี รูปร่าง ขนาดที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
-มาตรฐาน ค.ป.5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อมนำเสนอ
สาระที่ 6 ทักษะ
ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
การแก้ปัญหา การใช่เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์ กับศาสตร์อื่นๆ และมี ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
พออาจารย์สอนในเนื้อหาเสร็จแล้วก็ให้ทำกิจกรรมตอนท้ายเริ่มแรกอาจารย์ก็แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น แล้วให้นักศึกษาเลือกว่าจะเอารูปทรงไหน มี ทรงกลม สี่เหลี่ยม และ สามเหลี่ยม โดยไม่บอกว่าจะให้ทำอะไรทุกคนก็ตื่นเต้นมากในการเลือกทายใจอาจารย์เพราะแต่ละคาบอาจารย์จะมีอะไรมาให้ทำตลอด.. หนูก็ได้เลือกรูปสี่เหลี่ยมอาจารย์ก็ให้เลือกกระดาษสีเพื่อตัดตามรูปทรงที่เลือกเอามาเปะลงบนกระดาษ และอาจารย์ก็ใหนักศึกษาจิตนาการว่าจะทำยังไงที่จะให้ที่นักศึกษาเลือกนั้นกลายเป็นสัตว์อะไรก็ได้ หนูก็เลือกวาดเป็นปลา น่ารักมาก อาจารย์สอนให้เด็กมีจิตนาการตามความคิดจริงๆ....
สิ่งที่ได้รับในการเรียนครั้งนี้
1. ได้เรียนรู้ในทางทฤษฏีในการเรียนเรื่องกรอบมาตฐานในการเรียนคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ในเรื่องทางด้านต่างๆ ทั้ง 5 สาระการเรียนรู้
2.ได้ความคิดสร้างสรรค์ในการคิดทำผลงานตามความคิดของนักศึกษา
3.นำไปประยุกต์ในการเรียนหรือการสอนเด็กในอนาคต
4.เด็กจะมีความสนุกสนานในการเรียนลดความเครียดด้วยการผ่อนคลายซึ่งเป็นสิ่งที่ดีท้ายคราบ
สำหรับวันนี้ขอคุณค่ะ *** จารุวรรณ ปัตตัง ***
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น