วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557


บันทักการเรียนการสอนครั้งที่ 8



บันทึกอนุทิน 

วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  15  มกราคม 2557  ครั้งที่ 8
เวลาเข้าสอน  08:00 น. เวลาเรียน 08:30น.เวลาเลิกเรียน 12:20น.



          วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทำงานร่วมกันคือทำนิทานเล่มใหญ่ ซึ่งอาจารย์จะให้นักศึกษาทุกคนแต่งนิทานร่วมกัน โดยอาจารย์จะเป้นคนเริ่มต้นนิทานให้  อาจารย์เริ่มต้นให้ว่า กาลครั้งหนึ่งมีบ้านอยู่สามหลัง หลังที่หนึ่งมีรูปร่างเป็นวงกลม หลังที่สองมีรูปร่างเป็นสามเหลี่ยม และหลังที่สามมีรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยม
ซึ่งต่อไปอาจารย์ก็ให้นักศึกษาเป็นคนแต่ง แต่งกันไปกันมาเนื้อเรื่องก็ออกมาเป็นดังนี้...

นิทานเรื่องลูกหมีเก็บฟืน

           กาลครั้งหนึ่งมีบ้านอยู่สามหลังหลังที่หนึ่งมีรูปร่างเป็นวงกลม หลังที่สองมีรูปร่างเป็นสามเหลี่ยมและหลังที่สามมีรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยมในบ้านแต่ละหลังจะมีลูกหมูอาศัยอยู่หลังละ 2 ตัว หมูแต่ละตัวจะออกไปทำงานทุกเช้า หมูที่อาศัยอยู่บ้านหลังที่เป็นวงกลมต้องเดินทางไปทำงานซึ่งไกลมาก หมูที่อยู่บ้านหลังสามเหลี่ยมกับสี่เหลี่ยมเดินทางไม่ไกลจากที่ทำงาน หมูที่อยู่บ้านหลังที่เป็นวงกลมเดินไปเก็บฟืนในป่า ซึ่งในป่ามีฟืนเยอะแยะเลย เจ้าหมู 2 ตัวก็เลยเรียกเพื่อนที่อยู่บ้านหลังสี่เหลี่ยมกับสามเหลี่ยมเพื่อมาช่วยกันเก็บฟื้น หมูทั้ง 6 ตัว ช่วยกันนับฟืนที่เก็บได้ 10 ท่อน แล้วหมูก็นำฟืน 3 ท่อนไปจุดไฟเพื่อทำกับข้าวหมูเลยเหลือฟื้นทั้งหมด 7 ท่อนแล้วหมูก็นำฟืน 7 ท่อนที่เหลือไว้ใช้ในวันต่อไป

         นี่ก็คือนิทานที่เราช่วยกันแต่งและอาจารย์ก็ให้แบ่งกลุมทำงานโดยแบ่งว่าใครกลุ่มไหนได้อะไรกันบ้างเพื่อความยุติธรรมก็ต้องมีการจับฉลากกันค่ะ ทุกกลุ่มลุุ้นกันมากเลยทีเดียว สำหรับกลุ่มหนุได้เริ่มเรื่องเลยค่ะไปดูกันเลยว่าหน้าตาจะออกมาเป็นยังไง...^^

  


 นี่ก็คือผลงานของกลุ่มเราทุกคนช่วยกันทำมากๆ เลยค่ะ


พอทุกกลุุ่มทำเสร็จอาจารย์ก็ให้ออกไปเล่านิทานพร้อมภาพหน้าห้องค่ะประชันความสวยงาม555..และผลที่ได้ผลงานของห้องเราออกมาเป็นแบบนี้












นี่ก็เป็นผลงานของพวกเราที่ช่วยกันทำงาน จนงานออกมาสวยงามแบบนี้... ต้องยกนิ้วให้จริงๆ
     
    สิ่งที่เราทำกิจกรรมกันในวันนี้เป็น กิจกรรมที่ดีมากเพราะฝึกให้เด็กรู้จัการทำงานร่วมกันทั้งห้อง มีความสามัคคีมีความช่วยเหลือซึ่งกันและกัยหนูอยากให้จัดกิจกรรมที่ให้เพื่อนทุกคนมีส่วนร่วมในการทำ วันนี้สนุกมากค่ะในการเรียน.....




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น