วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557




บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 9


บัีนทึกอนุทิน

วิชา  การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วัน/เดือน /ปี  22 มกราคม 2557  ครั้งที่ 9
เวลาเข้าสอน 08:00น. เวลาเรียน 08:30น. เวลาเลิกเรียน12:20 น.



             สำหรับการทำกิจกรรมในวันนี้อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มทำกิจกรรมทั้งหมด 2 กิจกรรมด้วยกันคือการสร้างสรรค์รูปทรงต่างๆตามจินตนาการของกลุ่ม และงานชิ้นที่ 2 อาจารย์ให้ทำการเปรียบเทียบสิ่งต่างๆ ซึ่งเพื่อนทุกคนก็ตั้งใจทำกันมากเลย ผลงานของกลุ่มหนูทำไปทำมาออกมาเป็น บอลลูนสัตว์ สวยงามมากที่เดียว ไปดูกันเลย




    กลุ่มของเราทำเป็นบอลลูนสัตว์ออกมาน่ารักด้วยความร่วมมือร่วมใจกัน กลุ่มของเพื่อนที่ทำก็มีการจิตนาการความคิดที่แตกต่างกันไปสวยงามกันทุกกลุ่มเลย ส่วนของกลุ่มเพื่อนๆผลงานจะออกมาเป็อย่างไรนั่นไปดูเลยค่ะ












      สำหรับงานชิ้นนนี้สิ่งที่ต้องการจะสื่ออกมาทางคณิตศาสตร์ก็คือเรื่องที่เกี่ยวกับการเรียงลำดับ การจำแนกสี  การนับ ขนาดของสิ่งต่างๆ ได้ในเรื่องของพีชคณิตและสอดแทรกความรู้มากมายในการทำกิจกรรม

 กิจกรรมที่ 2 อาจารย์ให้ทำเป็นกลุ่มใหญ่เพียง 3 กลุ่มให้ทีทำการเปรียบเทียบสิ่งต่าง ๆ ไปดุกันว่าผลงานออกมาของแต่ละกลุ่มจะเป็นอย่างไร...




อันนี้เป็นของกลุ่มหนูเองได้รับมอบหมาให้ทำเกี่ยวกับการเปรียบทียบสิ่งของที่อยู่ในห้องนอนและห้องครัวให้ครูถามเด็กว่า เด็กๆรูไหมว่าในห้องนอนของเรานั่นมีอะไรบ้างและอยู่ในห้องไหนจะมีรูปภาพมาให้เด็กดูและให้เด็กบอกว่าสิ่งนี้คืออะไรและจัดให้อยู่ในหมวดห้องนอนหรือห้องครัวซึ่งเป็นการฝึกให้เด็กได้คิดตามและสนุกกับกิจกรรม



ส่วนกลุ่มที่ 2 ทำการเปรียบเทียบระหว่าวัวกับแมวว่าสัตว์ 2 ตัวนี้มีอะไรบ้างที่ต่างกัน และมีอะไรที่เหมือนกัน

ส่วนกลุ่มที่ 3 ทำแบบสอบถามว่าสัตว์ตัวไหนที่เด็กชอบก็จะกำหนดสัตว์ขึ้นมาแล้วถามเด็กว่าเด็กชอบสัตว์ตัไหนมากที่สุดและชอบสัตว์ตัวไหนน้อยที่สุดใและให้เด็กเอากระดาษไปติดและครูก็เขียนชื่อเด็กลงไป

     สำหรับการเรียนครั้งนี้ได้ประสบการณืมากมายที่จะนำไปสอนเด็กบูรณาการทางคณิตศาสตร์ได้อย่างหลากหลายรูปแบบเพื่อจะไม่ไห้เด็กเกิดความเครียดและสนุกสนานในการเรียนรู้การเรียนครั้งนี้สนุกมากๆค่ะ.....






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น